Ngủ ngáy ảnh hưởng đến khả năng học tập của trẻ

Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học "The Journal of Laryngology & Otology" thì ngáy là một rối loạn giấc ngủ và có thể gây nên nhiều hậu quả khác. Kèm với những vấn đề hô hấp trong khi ngủ thì ngủ ngáy khiến trẻ có những khó khăn trong việc tập trung và học tập.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Göteborg- Thụy Điển đã theo dõi 1320 trẻ em dựa trên dữ liệu y tế quốc gia về trẻ em ở Thụy Điển để xác định ngủ ngáy do đâu và ảnh hưởng đến sức khỏe, việc học của trẻ như thế nào ?

Thông qua việc trả lời câu hỏi của bố mẹ các cháu, bác sĩ điều trị, các nhà nghiên cứu đã phân tích những rối loạn hô hấp và rối loạn giấc ngủ ở trẻ.

Kết quả cho thấy rằng có 4,8% trẻ em có những rối loạn hô hấp trong khi ngủ và ngáy ngủ dai dẳng chủ yếu là do viêm amiđan, viêm, viêm vòm họng.

Ngu-ngay-anh-huong-toi-kha-nang-hoc-tap-cua-tre

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng nhiều phụ huynh không nhận thức được những rủi ro liên quan với chứng ngáy ngủ thường xuyên ở trẻ em.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng những trẻ em bị ngủ ngáy dai dẳng thường có chất lượng cuộc sống giảm đáng kể và có những khó khăn trong việc tập trung và học hành, nhưng chỉ có khoảng một phần ba số trẻ em ngáy ngủ đã tìm sự giúp đỡ của bác sĩ !

Ngủ ngáy hay còn gọi là ngáy khi ngủ, là triệu chứng xảy ra trong lúc ngủ: vùng họng sau bị hẹp lại. Khi người ngủ hít thở, một lượng khí vào, nhưng do đi qua một vùng hẹp hơn làm các niêm mạc mô xung quanh rung lên tạo nên một loại âm thanh mà người ta gọi đó là ngáy. Vùng hẹp đó có thể ở vùng mũi, miệng hoặc là họng. Những âm thanh này thường gây khó chịu cho những người xung quanh, tuy nhiên người ngủ ngáy lại thường không nghe và biết việc đó.

Tóm lại, giấc ngủ không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất mà còn cho sức khỏe tinh thần. Bên cạnh đó nếu trẻ có những giấc ngủ ngon còn giúp cho trẻ giữ được thân hình cân đối, một cân nặng ổn định và trên hết đó là có kết quả học tập tốt hơn, một trí nhớ tốt hơn !!

Bs Ái Thủy

(theo Top Sante)